วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หลากหลายวิถีสุขภาพทางเลือก


หลากหลายวิถีสุขภาพทางเลือก
ศ.ระพีแนะฟังเสียงร่างกาย ชี้จิตใจช่วยบอกความต้องการ เผยธรรมะเป็นอีกทางเลือก ใช้ ปรับสมดุลชีวิตได้จากแก่นแท้...

คำที่ใช้เรียกรวมๆ ว่า "สุขภาพทางเลือก" นั้น อันที่จริงมีหลากหลายวิถีและหลายแนวทางปฏิบัติ แต่ที่มีจุดร่วมเหมือนกันอยู่ก็คือ การหันมาฟังเสียงของร่างกายและปรับให้เข้าสู่สมดุล

ในหลายกรณีผู้ป่วยกลับกลายมาเป็นผู้รักษาตัวเองได้ดีที่สุด ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตการกินอยู่ และการมองโลกมองชีวิตที่แตกต่างจากเดิม ประสบการณ์ เหล่านี้มีอยู่ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนที่งาน ระพีเสวนา : การเรียนรู้เพื่อความเป็นไท ครั้งที่ 3 "สุขภาพทางเลือกเพื่อดุลยภาพแห่งชีวิต" ที่จัดไปเมื่อเร็วๆ นี้

ประสบการณ์ ของผู้อาวุโส ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โครงการระพีเสวนา กล่าวว่าใช้ชีวิตคนเราจิตใจบอกได้ ในที่สุดตัวเราเองจะรู้ว่าเราต้องทำอะไร โดยเฉพาะสุขภาพ เวลานี้ผมอายุจะขึ้น 88 ปีแล้ว แต่ผมยังทำงานอย่างมีความสุข ชีวิตคนเราทำได้ทุกอย่างถ้ามีความสุข เพราะผมมีธรรมะอยู่ในใจ ใช้ธรรมะรักษาให้สุขภาพกายใจดี ใช้ธรรมะในทางที่ถูกต้อง เห็นไหมว่า แม้แต่ธรรมะก็รักษาสุขภาพได้"

ส่วนแนวทางของผู้ป่วยที่ฟื้นฟูตัวเองจาก "วิถีพุทธ" คือ หมอเขียว-ใจเพชร กล้าจน ได้ไขรหัสพระไตรปิฎกแล้วนำมาบูรณาการกับการแพทย์ เล่าถึงแรงบันดาลใจว่า แม้เรียนจบวิทยาศาสตร์ สุขภาพมาถึง 2 ใบ แต่ปัญหาข้องใจ 3 ข้อทำให้เขาต้องหยุดคิดถึงวิถีการแพทย์ที่ใช้รักษาอยู่ในปัจจุบันคือ

"3 ปีแรกที่ผมทำงานรักษาคนไข้ ผมใช้ความรู้ทั้งหมดที่มี แต่กลับแก้ ปัญหาคนไข้ไม่ได้ อย่างแรกที่ผมตั้งคำถามคือ ทำไมคนป่วยมากขึ้นทุกวันๆ โรคที่เคยรักษาได้กลับรักษาไม่ได้ แล้วทำไมบุคลากรทางการแพทย์จึงมีอัตราการป่วยมากกว่าคนทั่วไปถึง 3 เท่า เป็นเรื่องที่น่าตกใจและต้องคิด ข้อสองรักษาไป แทนที่ค่าใช้จ่ายจะถูกลง กลับแพงขึ้นเรื่อยๆ จะหายก็ไม่หาย ข้อสาม แล้วทำไมเราก็ป่วยและสังเกตเห็นว่าคนพึ่งตัวเองได้น้อยลง ป่วยนิดหน่อยก็เสียเวลามานั่งรอหมอ ผมว่าถ้าคนนิยมมาหาหมอแล้วทำให้อัตราการเจ็บป่วยน้อยลงก็ว่าไปอย่าง แต่นี่ตรงข้าม"

จากจุดนั้นจึงทำให้เขาหันมาศึกษาธรรมะและพบว่า หลายสิ่งที่มีอยู่ในพระ-ไตรปิฎกสามารถนำมาปฏิบัติได้ ยิ่งรักษายิ่งราคาถูก และเปิดค่ายในการรักษาแบบนี้ทุกเดือนพื้นที่หมดแล้ว คราวหน้ามาต่อเรื่อง "ธรรมชาติบำบัด" "ดุลยภาพบำบัด" และ "แพทย์แผนทิเบต".


Ref:http://www.thairath.co.th/content/tech/45064

รายการบล็อกของฉัน